Showbiz

Phương Mỹ Chi: ‘Tôi vẫn ở thuê, đi diễn bằng xe công nghệ sau 10 năm ca hát’

Ca sĩ Phương Mỹ Chi hiện sống cùng chị gái trong căn hộ thuê gần nhà bố mẹ, hàng ngày đặt xe công nghệ đi học và chạy show.

– Chị nhận phản hồi thế nào sau khi ra mắt MV ‘Đẩy xe bò’ hôm 21/6?

– Đẩy xe bò thuộc phong cách dân gian đương đại, lấy cảm hứng từ tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. Vẫn như mọi khi, tôi mất ngủ mỗi lần ra sản phẩm mới. Tôi thường vào đọc từng bình luận để xem phản ứng của khán giả thế nào. Rất may, có khoảng 80% nhận xét bày tỏ sự ủng hộ. Tôi rất vui vì điều đó.

So với MV Vũ trụ có anh đã giới thiệu trước đó, Đẩy xe bò được tôi đầu tư mạnh hơn ở bối cảnh, vũ đạo. Có khoảng 200 bạn sinh viên tham gia nhảy minh họa. Tôi chọn các bạn ấy thay vì dàn vũ công chuyên nghiệp vì tin tưởng thế hệ Gen Z rất giỏi, và mong họ mang đến sự tươi trẻ, hồn nhiên, đầy sức sống cho một ca khúc quay trong bối cảnh học đường. Về phía mình, tôi chỉ có hai ngày tập nhảy nên phải nỗ lực rất nhiều vì vũ đạo vốn không phải thế mạnh của tôi.

Một điểm nhấn tôi cho là thú vị trong MV là câu hát quan họ Bắc Ninh tôi tự sáng tác. Sau khi tìm hiểu tác phẩm Vợ nhặt với bối cảnh là làng quê Bắc bộ, tôi đã nảy ra ý tưởng viết câu “Bánh đúc người dưng. Gió thoảng thơm lừng. Một câu đưa đẩy. Tình em đủ đầy. Đong bát ngọc rơi. Gió ngược lên trời. Mình xe duyên mới. Cười quên nắng đời”.

Video Player is loading.

Hiện tại 0:13
/
Thời lượng 3:33
Đã tải: 0%

Tiến trình: 0%

Âm lượng 50%

MV ‘Đẩy xe bò’ – Phương Mỹ Chi

– ‘Đẩy xe bò’ là sản phẩm thứ hai đánh dấu sự hợp tác giữa chị và nhà sản xuất DTAP. Kết hợp DTAP – nhóm producer làm nên thành công của Hoàng Thùy Linh, chị kỳ vọng gì?

– Khi bắt tay hợp tác với các anh nhóm DTAP, tôi thấy hào hứng vì hai bên có chung tư duy và mong muốn tạo ra những màu sắc riêng của Phương Mỹ Chi. Ban đầu, anh Thịnh (trưởng nhóm DTAP) đưa cho tôi nhiều bài hát để nghe thử và lựa chọn. Tôi thấy chúng rất hay nhưng luôn có cảm giác đây chưa phải là những gì phù hợp nhất với mình. Rồi anh Thịnh đưa lời khuyên tôi hãy tự sáng tác vì chỉ khi tôi tự viết, đó mới chính là tôi.

Sau đó, chúng tôi cùng ngồi xuống bàn bạc, chia sẻ ý tưởng và lần lượt ra đời Vũ trụ có anhĐẩy xe bò với những đoạn ca trù, quan họ rất riêng của Phương Mỹ Chi. Thực ra, chúng tôi mới thực hiện được hai sản phẩm. Sẽ là quá sớm để hỏi về những nét nổi bật và riêng biệt trong sự kết hợp giữa Phương Mỹ Chi và DTAP. Tôi mong khán giả hãy tiếp tục theo dõi tôi trên chặng đường âm nhạc tiếp theo để nhận ra dấu ấn của Phương Mỹ Chi có khác với những người đi trước.

– Vậy kế hoạch cụ thể của chị trong thời gian tới là gì?

– Tôi thuộc tuýp không tính trước quá xa mà “nước đến đâu thì bắc cầu đến đấy”. Tất nhiên, tôi vẫn lên kế hoạch cho mỗi chặng đường của mình nhưng chỉ là những bước đầu tiên. Để chuẩn bị cho sự thay đổi này, tôi đã dành thời gian học sáng tác và cũng đã viết ra được những gì tôi muốn. Còn những điều tiếp đó như ý kiến trái chiều – ý kiến cùng chiều từ khán giả lẫn giới chuyên môn, tôi sẽ lắng nghe, chọn lọc và tiếp thu.

Tạo hình của Phương Mỹ Chi trong MV.

Tạo hình của Phương Mỹ Chi trong MV.

– Chị nghĩ sao nếu khán giả nói ‘Phương Mỹ Chi chỉ hợp hát dân ca’?

– Hiện tôi vẫn chưa nhận được nhiều lời góp ý như vậy và cũng không cảm thấy ý kiến đó thuyết phục hoặc đủ sức nặng để tác động lên định hướng của tôi.

Mỗi giai đoạn, tôi đều muốn mở ra cho mình những cánh cửa khác nhau. Với dòng nhạc dân ca, tôi cảm thấy hài lòng vì đã đạt được những gì mình mong muốn, dễ thấy là nickname “Cô bé dân ca” in sâu trong lòng khán giả.

Sau một thời gian hát dân ca, tôi cảm thấy bản thân giàu năng lượng hơn thế, và tôi muốn thử thêm cái mới. Tôi “hiện đại hóa” những thứ quen thuộc như ra sản phẩm có tên “Bolero Lofi” để thể hiện một góc nhìn khác của tôi về bolero, hoặc seri “Chi?” với các ca khúc nhạc xưa, có cả bolero và một bài nhạc trẻ. Tất cả thể hiện tôi đang chuyển mình từ từ, tiếp cận nhiều hơn với giới trẻ.

– Trở lại MV ‘Đẩy xe bò’, chị lấy câu chuyện tình trong ‘Vợ nhặt’ của nhà văn Kim Lân để so sánh với các mối quan hệ tình cảm ‘dễ đến – dễ đi’ thời nay. Là một người trẻ, chị quan niệm thế nào về tình yêu?

– Câu hỏi này rất khó với tôi, vì tôi chưa từng yêu. Nhưng tôi nghĩ thời nào cũng có những mối quan hệ sâu sắc, chung thủy và cả những người coi vật chất lên trên tất cả. Riêng tôi, tôi mong chờ nhất sự thấu hiểu khi yêu. Còn các vấn đề về kinh tế chắc sẽ không thể mong chờ, dựa dẫm vào người khác ở xã hội hiện đại này.

– 20 tuổi, điều gì khiến chị chưa yêu?

– Vấn đề lớn nhất là tôi chưa nghĩ đến chuyện đó. Tôi bận rộn với cuộc sống và công việc nên chẳng còn thời gian. Hơn nữa, tôi thấy mình không xinh, không có nhiều ưu điểm. Tôi trông hài hòa nhưng không đẹp theo chuẩn thị hiếu của người Việt như mũi cao, cằm V-line, mắt hai mí…

Nhưng tôi không buồn đâu. Điều gì phù hợp với mình thì đến trễ một chút cũng được.

Vẻ đẹp tuổi đôi mươi của Phương Mỹ Chi.

Vẻ đẹp tuổi đôi mươi của Phương Mỹ Chi.

– Chị tận hưởng cuộc sống độc thân thế nào?

– Tôi hiện sống cùng chị gái trong một căn hộ thuê ở gần nhà ba mẹ. Có lúc, tôi cũng thấy mình vất vả vì luôn chọn những điều khó khăn trong cả công việc lẫn cuộc sống. Lẽ ra, tôi có thể tiếp tục hát dân ca và gặt hái những thành công từ đó cho đến cuối đời. Tôi cũng có thể cứ ở với ba mẹ cho đến khi lấy chồng. Nhưng tôi thấy nguồn năng lượng của mình rất lớn và không chịu nổi sự an toàn. Vì vậy tôi chọn khám phá những sức mạnh tiềm tàng và dọn ra ở riêng.

Những bước chuyển mới của tôi thường đến cùng một lúc như mở công ty, thử dòng nhạc khác, sống tự lập… May mắn là nó chỉ khiến tôi bối rối vì chưa thể thích nghi chứ không đến mức căng thẳng hay trầm cảm.

Hiện chỗ dựa lớn của tôi là chị gái. Vì sống chúng nên tôi được nhờ chị rất nhiều trong các vấn đề quản lý tài chính hay lời khuyên trước những quyết định lớn. Tôi cũng thường tâm sự với chị mọi buồn vui trong công việc như nỗi lo lắng trước mỗi lần ra mắt dự án, hay việc chạy truyền thông, trả lời báo chí – với tôi – cũng là điều quá sức. Có chị, tôi thấy bớt áp lực và được san sẻ.

– Lúc hơn 9 tuổi, chị đã mua tặng ba mẹ căn nhà đầu tiên còn hiện tại, sau hơn 10 năm ca hát, chị tích cóp được những gì?

– Hai năm đầu sau cuộc thi Giọng hát Việt nhí, tôi đã mua được cho ba mẹ một căn nhà. Còn hiện tại, tiền bạc của tôi chủ yếu đầu tư cho âm nhạc. Tiền của tôi cứ vào rồi lại ra rất nhanh, ít tích cóp được. Mỗi giai đoạn, tôi đều cần tiền cho những kế hoạch, dự định lớn.

Tôi cũng là một người không giỏi quản lý tiền bạc. Chị gái luôn phải kìm hãm việc chi tiêu của tôi. Thú thực, cách đây hai năm kể từ khi tôi rời công ty của bố Quang Lê, tôi mới bắt đầu học cách quán xuyến mọi việc xung quanh mình. Hiện tại, sau hơn 10 năm đi hát, tôi chưa có tài sản riêng, vẫn ở nhà thuê và đi học, đi show bằng grab.

Phương Mỹ Chi bên gia đình.

Phương Mỹ Chi bên gia đình.

Phương Mỹ Chi sinh năm 2003 ở TP HCM. Năm 2013, cô nổi tiếng trong làng nhạc từ cuộc thi “Giọng hát Việt nhí” với ca khúc Quê em mùa nước lũ (Tiến Luân), đoạt danh hiệu á quân.

10 năm theo đuổi ca hát, cô ra mắt nhiều MV, từng phát hành album Thương về miền Trung (2017), 16 xuân trăng (2019), Bát nhã thuyền (2020). Cô còn tham gia diễn xuất qua các dự án điện ảnh Hai lúa (2014), Mùa hè 1999 (chưa phát hành), web drama Tiệm hoa dì ghẻ.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button